Thursday, September 13, 2007

9 เทคนิคฝึกสมองไบรท์ (ฝึกไว้ใช้อ่านสือสอบค่ะเพื่อนๆ 55+)

ผู้หญิงสมัยนี้อยาก สวย เก่ง และสุขภาพดี ทุกคนจึงพากันดูแลรูปร่างด้วยการออกกำลังกาย เคร่งครัดเรื่องอาหารการกิน แต่ไม่มีใครใส่ใจว่าจะดูแลสมองอย่างไรให้มีสุขภาพดี ทั้งที่สมองเป็นอวัยวะที่ใช้ตัดสินทุกเรื่องในชีวิต เราจึงควรออกกำลังกายสมองด้วยวิธีง่ายๆ 9 เทคนิคดังนี้

1. จิบน้ำบ่อยๆ สมองประกอบด้วยน้ำร้อยละ 85 ซึ่งสมองก็เหมือนกับต้นไม้ที่ต้องการน้ำหล่อเลี้ยง ถ้าไม่มีน้ำต้นไม้ก็เหี่ยว ถ้าเพื่อนๆไม่อยากให้เซลล์สมองเหี่ยว ซึ่งส่งผลให้การส่งข้อมูลช้า คิดช้า หรือคิดไม่ค่อยออก แต่ละวันเพื่อนควรจะดื่มน้ำบ่อยๆ (ดดยเลี่ย แล้ว 8 - 10 แก้วต่อวัน ค่ะ )

2. กินไขมันดี หรือ โอเมก้า 3 คนไม่ค่อยรู้ว่า สมองคือก้อนไขมัน ซึ่งจำเป็นต้องมีไขมันดีไปทดแทนส่วนที่สึกหรอ (ซึ่งตัวหนู มีแต่ไขมันส่วนเกิน แหะๆ) จึงแนะนำให้กินไขมันดีในระหว่างวัน ก็ได้แก่พวก น้ำมันตับปลา แปะก๊วย ปลาแซลมอน หรือนมถั่วเหลือง (หาซื้อง่าย ราคาประหยัด และ ประโยชน์อีกมากมายอีกตะหาก) วิตามินรวม ที่ทำให้เซลล์ชุ่มน้ำ ส่วนวิตามินซี เมื่อกินแล้วจะรู้สึกสดชื่น

3. นั่งสมาธิโดยเฉลี่ย 12 นาที / 1 วัน หลังจากการตื่นนอนแล้ว ให้ตั้งสติ นั่งสมาธิทุกเช้า วันละ 12 นาที เพื่อให้สมองเข้าสู่ช่วงที่มีคลื่น Theta ซึ่งเป็นคลื่นที่ผ่อนคลายสุดๆ ทำให้สมองเราโล่ง โปร่ง สบาย (ถ้าไม่ได้ทำตอนเช้า แนะนำว่า ก่อนนอนก็ยังดี)

4. ใส่ความตั้งใจ (ซึ่งสำคัญที่สุด) การตั้งใจในสิ่งใดก็ตาม เหมือนการวางโปรแกรมสมองว่านี่คือสิ่งที่ต้องเกิด ระหว่างเราสมองจะปรับพฤติกรรมเราให้ไปสู่เป้าหมายนั้น ทำให้เราประสบความสำเร้จในสิ่งต่างๆ เพราะว่าสมองเราไม่แยกระหว่างสิ่งที่ทำจริงและสิ่งที่คิดขึ้น ทั้งสองอย่างจึงเป็นเสมือนสิ่งเดียวกัน

5. หัวเราะและยิ้มบ่อยๆ ทุกครั้งที่ยิ้มหรือหัวเราะ จะมีสารเอ็นโดรฟิน ซึ่งเป็นสารแห่งความสุขหลั่งออกมา เท่ากับเป็นการกระตุ้นให้มีความอยากรักและหวังดีกับคนอื่นไปเรื่อยๆ

6. เรียนรู้สิ่งใหม่ๆทุกวัน สิ่งใหม่ๆในที่นี้หมายถึง สิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน เช่น กินร้านอาหารใหม่ๆ รู้จักเพื่อนใหม่ อ่านหนังสือเรื่องใหม่ คุยกับเพื่อนร่วมงานและเรียนรู้วิธีการทำงานของเขา เป็นต้น เพราะว่าการที่เราได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ทำให้สมองหลั่งสารเอ็นโดรฟิน และโดปามีน ซึ่งเป็นสารแห่งการเรียนรู้ ทำให้กระตุ้นให้อยากเรียนรู้อยากสร้างสรรค์ เมื่อมีความสุขก็มีความคิดสร้างสรรค์

7. ให้อภัยแก่คนอื่นและตนเอง ทุกวัน ขณะที่การไม่ให้อภัยตนเอง โกรธคนอื่น โกรธคนอื่น จะทำให้เปลืองพลังงานสมอง การให้อภัยแก่ตนเองและผู้อื่นเป็นการลดภาระของสมอง

8. เขียนบรรทึก ฝึกเขียนขอบคุณสิ่งดีๆที่เกิดขึ้นในแต่ละวันลงในสมุดทุกวัน เช่น ขอบคุณที่มีครอบครัวที่ดี ขอบคุณที่มีสุขภาพที่ดี เป็นต้น เพราะการที่เราเขียนเรื่องดีๆ ทำให้สมองคิดในเชิ่งบวก พร้อมกับการหลั่งสารเคมีที่ดีออกมา และจะช่วยให้หลับฝันดี ตื่นมาทำสมสาธิได้ง่าย มีความคิดสร้างสรรค์

9. ฝึกหายใจลึกๆ สมองใช้ออกซิเจน ร้อยละ 20 - 25 ของออกซิเจนที่เข้าสู่ร่างกาย การฝึกหายใจเข้าลึกๆจึงเป็นการส่งพลังงานที่ดีไปยังสมอง ควรนั่งหลังตรงเพื่อให้ออกซิเจนเข้าสู่ร่างกายได้มากขึ้น (และเป็นการฝึกบุคลิกภาพไปในตัวอีกตะหาก) ถ้านั่งทำงานนานๆ อาจจะหาเวลายืนหรือเดินยืดเส้นยืดสายเพื่อให้ปอดขยายใหญ่ สามารถหายใจเอาออกซิเจนเข้าสู่ปอดได้อีก 20 เปอร์เซ็น

การมีสมองที่ดีก็เหมือนทักษะทุกอย่างในโลกที่ได้เรียนรู้ แต่จะเก่งขึ้นหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับการฝึกฝน ถ้าเราดูแลฝึกฝนสมองให้มีสุขภาพดี คุณภาพชีวิตเราก็จะดีตามขึ้นไปด้วย

No comments: